Dọn nhà ăn Tết hợp vệ sinh đảm bảo sức khỏe và an toàn cho da

5/5 - (2 bình chọn)
Tết đến nhà nhà tất bật chuẩn bị cho việc dọn dẹp và làm sạch không gian sống, tuy nhiên bạn chắc chắn không có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ sức khỏe và chăm sóc làn da của mình bằng cách thực hiện tốt những điều sau đây.

Luôn đeo khẩu trang khi dọn dẹp

Dọn nhà ăn Tết hợp vệ sinh 1

Nhiều người thường có thói quen không che chắn cẩn thận cho tay chân hoặc khuôn mặt mỗi khi dọn dẹp nhà cửa. Việc làm này sẽ khiến vi khuẩn, bụi bẩn từ đồ đạc trong nhà dễ dàng xâm nhập vào hệ hô hấp và bám lên da.

Bạn có thể gặp phải vấn đề về hô hấp như viêm mũi, viêm họng, ho do hít phải quá nhiều bụi bẩn khi liên tục thực hiện điều này trong những lẫn tiến hành vệ sinh nhà cửa. Các loại nấm mốc có trên đồ đạc cũ cũng có thể bám vào da và gây dị ứng nguy hiểm cho sức khỏe chúng ta.

Điều đầu tiên trước khi dọn dẹp đón Tết mà bạn cần ghi nhớ đó chính là hãy chuẩn bị và đeo khẩu trang. Hãy lựa chọn khẩu trang có khả năng che kín và lọc bụi hiệu quả để sử dụng. Kích cỡ của chiếc khẩu trang cần vừa vặn và chất liệu đảm bảo sẽ giúp bạn ngăn ngừa bụi bẩn tốt hơn.

Đeo găng tay khi cọ rửa đồ

Dọn nhà ăn Tết hợp vệ sinh 2

Việc cọ rửa đồ dùng, nhà tắm, các vật dụng gia dụng trong không gian sống, … là việc làm thường thấy trong mỗi dịp dọn nhà. Tuy nhiên, nếu bạn cứ vô tư để tay trần mà làm những việc này thì không hề có lợi cho sức khỏe. Bởi những khu vực nhiều vi khuẩn như đồ cũ, sàn nhà, nhà tắm, … thường chứa các vi khuẩn gây hại.

Nếu để tay trần thực hiện việc cọ rửa, vi khuẩn có thể xâm nhập vào da và cơ thể. Tình trạng viêm da, dị ứng, mẩn ngứa hoàn toàn có thể xuất hiện nếu bạn không bảo vệ bàn tay kĩ càng khi dọn nhà đón Tết. Do đó, bạn hãy trang bị cho mình những đôi găng tay cao su để việc dọn dẹp trở nên an toàn hơn cho chính sức khỏe của mình.

Loại bỏ các đồ dùng mốc, hỏng

Dọn nhà ăn Tết hợp vệ sinh 3

Đừng tiết kiệm mà giữ lại những đồ dùng đã có dấu hiệu của sự xuống cấp về bề mặt bên ngoài cũng như bên trong (cũ) và có dấu hiệu mốc, hỏng. Bởi những vật dụng chứa nấm, mốc này có thể là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh về tiêu hóa và làm hại gan của bạn một cách nhanh chóng và nguy hiểm.

Đặc biệt, những đồ dùng làm bếp từ gỗ khi bị mốc cần loại bỏ và thay mới ngay lập tức trong dịp năm mới. Các đồ dùng bị sứt, mẻ cũng nên được bỏ bởi chúng có thể khiến bạn bị thương. Nhân dịp dọn nhà trước Tết, hãy “mạnh dạn” thay mới những đồ dùng này để bảo vệ sức khỏe.

Tránh để da tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa

Dọn nhà ăn Tết hợp vệ sinh 4

Các loại hóa chất tẩy rửa thường được sử dụng phổ biến để thực hiện các công việc như lau dọn nhà cửa. Nhưng những sản phẩm này thường không hề có lợi cho làn da cũng như sức khỏe của người sử dụng. Việc để da tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa có thể gây kích ứng, viêm da, .…

Chính vì nhưng nguyên nhân này nên khi dọn nhà bạn nên chú ý dùng các dụng cụ che chắn và tránh để da tiếp xúc với chúng. Nếu chẳng may bị dính hóa chất, bạn hãy nhanh chóng rửa sạch với nước và theo dõi các biểu hiện bất thường. Lưu ý điều này sẽ giúp bạn tránh một vài mối nguy hại sức khỏe.

Đây là tất cả những điều bạn nên thực hiện để đón Tết an toàn, hạnh phúc đi từ việc bảo vệ được sức khỏe từ việc vệ sinh không gian sống của mình. Đừng chủ quan mà bỏ qua các hoạt động đơn giản này nếu không muốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sắc đẹp của mình trong những ngày Tết nhé!

Theo Meohay